คุณยืนอยู่ตรงไหนในวันคริสต์มาส?

ในที่สุดเทศกาลส่งท้ายปีฮิตๆ อย่างคริสต์มาสและปีใหม่ก็มาถึง คริสต์มาสยังเป็นเบอร์หนึ่งในใจทุกครั้งที่ฉันนับวันเฝ้ารอ ส่วนปีใหม่ ฉันเพียงแค่ต้อนรับเดือนมกราคมอย่างเบาๆ ในใจ (โอ๋ๆๆ อย่าน้อยใจเลยนะปีใหม่นะ) เรียกได้ว่าทุกครั้งที่เห็นคนส่วนใหญ่นับเลข 5 4 3 2 1 เฮ!! พร้อมๆ กัน ฉันได้แต่ยืนมองทอดหายใจเบาๆ แล้วนึกในใจว่าจะไปยืนเบียดเสียดกันทำม๊ายยย (แหะๆ อันนี้แค่ความเห็นส่วนตัวนะคะ)

ส่วนหนึ่งที่คริสต์มาสมีผลต่อความรู้สึกเป็นพิเศษ คงเป็นเพราะมวลความสุขของคนรอบตัวมันแผ่กระจายกันเร็วเหลือเกิน หลายคนคงรู้สึกแบบเดียวกัน ทั้งนี้คงเป็นเพราะเราเป็นคริสตชน คนรอบตัวเราทุกคนเริ่มต้นซ้อมเพลงคริสต์มาส เริ่มต้นทำถ้ำพระกุมาร เริ่มโพสเพลงคริสต์มาสลงในเฟสบุ๊ค เริ่มเตรียมการแสดง เริ่ม เริ่ม เริ่ม และเราก็ต้องเริ่มทำอะไรสักอย่างบ้าง สิ่งเหล่านี้นี่เองที่ปลุกเร้าเราว่า ใกล้แล้วนะ ใกล้คริสต์มาสแล้วนะ และทุกครั้งในเทศกาลคริสต์มาส ฉันจะมีส่วนร่วมเล็กๆ ที่บางคนเห็นหรือบางคนอาจจะมองไม่เห็น

นั่นไงคุณเห็นฉันมั๊ยคะ มองตามทันมั๊ย สมัยเด็กๆ เวลามีแสดงละครคริสต์มาส จะมีฉันอยู่ด้วย นั่นไงคะ คุณอย่าเพิ่งมองข้าม โน่นๆๆ ค่ะ คลานต้วมเตี้ยมอยู่ตรงนั้น แวบๆๆ คลานกลับไปแล้ว ผ่านหน้าคนดูแวบนึง แล้วคลานกลับ จบแล้ว บทมีแค่นี้แหละ ตอนอนุบาล… ฉันภูมิใจในความเป็นแกะของตัวเองจริงๆ ให้ตายเถอะ!-*(1)

พอโตขึ้นมาหน่อยพัฒนาขึ้นเพราะไม่ต้องคลานแล้ว เปลี่ยนเป็นไปเต้นบนเวทีแทน ซึ่งจริงๆ ฉันไม่ได้ชอบเต้นอะไรเลยนะ แต่โดนจับให้เต้นทุกทีสิ… เฮ่อออออ

และเมื่อโตขึ้นไปอีก (จนไม่ยอมให้ใครบังคับไปเต้นแล้ว 555) ฉันรับผิดชอบเรื่องคุมเกมซึ่งทำหน้าที่นี้อยู่หลายปีดีดัก เตรียมเกมและยืนคุมเกมตั้งแต่เย็นจนมิสซาเริ่ม ก่อนมิสซาก็เก็บอุปกรณ์เล่นเกมต่างๆ ให้เรียบร้อย รวมถึงเก็บขยะรอบๆ แล้วถึงได้เข้าประจำที่เตรียมร่วมมิสซา

แต่เมื่อเวลาล่วงเลยมาเรื่อยๆ อาจเพราะด้วยความที่ตัวฉันเองมีเวลาว่างน้อยลงกว่าเดิม ปีนี้ฉันไม่มีหน้าที่ใดๆ ฉันไม่ได้มาช่วยคุมเกมเหมือนเก่า ฉันแค่ได้ชื่นชมบรรยากาศรอบๆ เหมือนเคย เห็นบนเวทีมีการแสดงเห็นผู้คนเยอะแยะมาจับฉลาก มาเล่นเกม ผู้ปกครอง เด็กๆ ซานตาครอส ต้นคริสต์มาส ฯลฯ ช่วงหัวค่ำฉันยืนถ่ายรูปข้างๆ ต้นสนหน้าวัด ยืนถ่ายรูปข้างถ้ำพระกุมาร ก่อนมิสซาเริ่มฉันยืนอยู่หลังสุดดูนักขับร้อง ดูการแสดงสั้นๆ หน้าพระแท่น… ปีนี้ฉันทำหน้าที่เป็นคนดูอย่างเต็มตัว—**(2)

เอ๊ะ! นี่ฉันไม่ได้ทำอะไร… หรือว่าฉันทำอยู่?

แล้วคุณล่ะ คุณคิดว่าคุณไม่ได้ทำอะไร… หรือคุณกำลังทำอยู่??

คุณคิดว่าการมาพิธีบูชาขอบพระคุณในวันคริสต์มาสขาดคุณได้รึเปล่า เราจำเป็นหรือไม่จำเป็นถึงไม่มีเราสักคน ทุกอย่างก็ยังดำเนินไปได้อย่างปกติดีนี่ ก็เราไม่ต้องร้องเพลง ไม่ต้องแสดง ไม่ต้องเตรียมอะไร หน้าที่เรามีแค่มาวัด ไม่มีเราจะเป็นอะไรไปล่ะ

(1)… ฉันภูมิใจในความเป็นแกะของตัวเองจริงๆ ให้ตายเถอะ!——*
ถ้าฉันเดินอยู่หน้าถ้ำพระกุมาร ก้มหน้าลงเล็มหญ้ารอบๆ กับเพื่อนแกะด้วยกันเพื่อรอเวลา รอดูซิว่าจะมีคนมามากมายขนาดไหนกันเชียว แต่เมื่อเงยหน้าขึ้นมามองกลับพบว่ามีงานรื่นเริงรอบๆ แต่ขาดผู้ร่วมงาน มีการแสดงแต่ไร้คนดู มีต้นสนแห้งๆ ยืนข้างวัดแต่ไม่มีใครมาถ่ายรูปด้วย มีถ้ำพระกุมารแต่ไม่มีใครเข้ามานมัสการ มีพิธีมิสซาแต่ไม่มีผู้เข้าร่วม… มีทุกอย่างแต่ไม่มีคนและไม่มีใคร

(2)… ปีนี้ฉันทำหน้าที่เป็นคนดูอย่างเต็มตัว—** เอ๊ะ นี่ฉันไม่ได้ทำอะไร…หรือว่าฉันทำอยู่

แล้วคุณล่ะ คุณคิดว่าคุณไม่ได้ทำอะไร… หรือคุณกำลังทำอยู่

ในวูบหนึ่งของความคิดที่คุณหรือฉันอาจคิดว่าตัวเองเป็นเพียงเสี้ยวเล็กๆ ของทั้งหมดที่วัด ทั้งที่จริงคุณเป็นส่วนหนึ่งของทุกสิ่งทุกอย่าง คุณเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมทั้งหมด และสำคัญที่สุดคุณเป็นแขกคนสำคัญของพระเยซูเจ้า (บางคนอาจจะเถียงว่า ไม่นะ ฉันไม่ได้แขก ฉันเป็นคนไทย อร๊าาางงงงส์… อันนี้ยอมแพ้ค่ะ)

คุณอาจเป็นคนหนึ่งที่ยืนอยู่ข้างหลังสุดเพราะไม่มีนั่ง แต่เชื่อเถอะว่าไม่ว่าจะยืนอยู่ไกลแค่ไหนพระเยซูเจ้ายังมองเห็น คุณอาจจะมาวัดในวันนั้นไม่ทัน แต่เชื่อเถอะว่าพระเยซูเจ้ายังรอให้คุณมาแน่ๆ

คุณอาจจะเป็นปีศาจเหมือนฉันที่บางทีคุยในวัด(ประจำ) แต่นั่นแหละฉันมั่นใจว่าพระองค์ก็ยังรักปีศาจอย่างฉัน

หรือคุณอาจจะยืนอยู่ในหลืบใต้ต้นไม้ ข้างม้าหิน หรือที่ใดๆ ก็ตาม

พระเยซูเจ้าเห็นคุณ… และคุณสำคัญเสมอ… (^-^)

อย่างไรก็ตามท่ามกลางแสงไฟประดับประดา ต้นคริสต์มาส ซานตาครอส เสียงเพลง งานเลี้ยงรื่นเริง ขอให้เราอย่าลืมนึกถึงความหมายที่แท้จริงของวันคริสต์มาสนะคะ คืนที่เงียบสงัดและศักดิ์สิทธิ์ คืนที่ไม่มีงานเลี้ยงใดๆ เลย… คืนที่พระกุมารบังเกิด…

ขอให้วันคริสต์มาสเกิดขึ้นในใจของเราทุกๆ วัน สุขสันต์วันพระคริสตสมภพและสวัสดีปีใหม่ค่ะ

ฟ้าคราม

 

ใส่ความเห็น

